Skip to content
Home » Customs Trader Portal คืออะไร สมัครใช้งานอย่างไร

Customs Trader Portal คืออะไร สมัครใช้งานอย่างไร

  • by
วิธีสมัคร customs trader portal

สำหรับบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ Customs Trader Portal กันครับ ว่าคืออะไรและสามารถทำอะไรได้บ้าง และเกี่ยวกับการนำเข้าส่งออกอย่างไร

ระบบ Customs Trader Portal คืออะไร ?

อธิบายสั้น ๆ ง่าย ๆ ระบบ Customs Trader Portal คือระบบลงทะเบียนของผู้นำเข้ากับกรมศุลกากร จากเดิมที่ผู้นำเข้าจะต้องมาลงทะเบียน Paperless ที่กรมศุลกากร หรือที่ด่านศุลกากรต่าง ๆ ระบบ Customs Trader Portal ช่วยให้ผู้นำเข้าสามารถลงทะเบียนผ่านหน้าเว็บไซท์และสามารถยืนยันตัวตนกับแอพพลิเคชั่นเป๋าตังได้เลย

เมื่อไหร่ที่ต้องลงทะเบียน Customs Trader Portal ?

เมื่อคุณนำเข้าสินค้าและสินค้านั้นมีมูลค่าเกินกว่า 40,000 บาท หรือเป็นของต้องจำกัด เป็นของที่ต้องของใบอนุญาตเช่น ติดใบอนุญาต อย. ติด มอก. ติดใบอนุญาต กสทช. คุณจะต้องจัดทำใบขนสินค้าเพื่อสำแดงรายการสินค้าที่นำเข้า โดยก่อนที่จะทำใบขนได้จะต้องมีการลงทะเบียน Paperless ก่อน โดยก่อนหน้านี้นั้นจะต้องลงทะเบียนที่กรมศุลกากร หรือที่ด่านศุลกากร แต่ปัจจุบันคุณสามารถลงทะเบียนผ่านระบบ Customs Trader Portal ได้แล้ว

วิธีการลงทะเบียน Customs Trader Portal

  1. เข้าไปที่ https://www.customstraderportal.com/auth/login จากนั้นคลิ๊ก “สร้างบัญชีการใช้งาน” และเลือกบุคคลธรรมดา
Customs Trader Portal คืออะไร สมัครใช้งานอย่างไร

2. อ่านข้อตกลงจากนั้นคลิ๊ก “ยินยอม”

3. ใส่อีเมลที่ใช้ในการสมัครและยืนยันตัวตนระบบจะส่งรหัสผ่าน 6 หลักเพื่อยืนยันอีเมล

4. นำรหัสผ่าน 6 หลักที่ระบบ Customs Trader Portal ส่งไปยังอีเมลมากรอกหน้าเว็บไซท์ Customs Trader Portal จากนั้นกด “ตกลง”

5. ตั้งรหัสผ่าน

6. ใส่ข้อมูลเลขบัตรประชาชน

7. ใส่ข้อมูลส่วนตัว

8. ใส่ข้อมูลที่อยู่จัดส่งเอกสาร เมื่อใส่ข้อมูลครบถ้วนแล้วกด “ถัดไป”

9. ใส่เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของคุณจากนั้นกด “ตกลง”

10. ระบบจะส่ง QR Code ไปที่อีเมล์ที่เราได้สมัครไว้ จากนั้นเข้าแอพพลิเคชั่น “เป๋าตังค์” เลือกยืนยันตัวตนอิเล็กทรอนิกส์จากนั้น SCAN QR CODE เป็นอันเสร็จสิ้นการลงทะเบียน Customs Trader Portal จากนั้นคุณจะสามารถส่งข้อมูลใบขนสินค้าได้ทันที

ส่งสินค้า Fedex ติด ศุลกากร

บางครั้งเมื่อส่งสินค้ามากับ Fedex ไม่ว่าจะเป็น ตัวอย่างสินค้า ของใช้ส่วนตัว หรือสินค้าจากเว็บไซท์ E-Commerce ต่าง ๆ แล้วเราตรวจสอบ Tracking หรือมีเจ้าหน้าที่ของ Fedex ติดต่อเรามาว่าสินค้าติดติดอยู่ที่ด่านศุลกากร ทาง…

Read More
dhl-ติดศุลกากร

dhl ติด ศุลกากร

สวัสดีครับเพื่อนเพื่อนวันนี้ JP Cargo Service จะมาแนะนำบทความเกี่ยวกับกรณีที่เราสั่งสินค้ามาแล้วสินค้าส่งมากับ DHL แล้วสินค้าติดอยู่ที่ด่านศุลกากรนะครับ เนื่องจากบางครั้งเมื่อเพื่อนๆ ได้มีการสั่งสินค้าเข้ามาเพื่อ – เป็นตัวอย่างสินค้า- ซื้อสินค้าจากเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซในต่างประเทศ- ส่งของใช้ส่วนตัวกลับมาที่ประเทศไทย แต่เมื่อได้ตรวจสอบหรือได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ DHL…

Read More

ภาษีในการนำเข้าสินค้า

ภาษีนำเข้าเป็นภาษีที่เกิดขึ้นเมื่อนำสินค้าหรือบริการเข้าสู่ประเทศหรือพื้นที่ปลายทาง ภาษีนำเข้าเป็นส่วนหนึ่งของราคาสินค้าหรือบริการนั้น และเป็นรายได้ของรัฐบาลประเทศปลายทางที่ใช้ในการส่งเสริมเศรษฐกิจและให้บริการส่วนสาธารณะต่างๆ ของประเทศนั้นๆ ภาษีนำเข้าสามารถคิดคำนวณตามอัตราภาษีที่กำหนดไว้ในประเทศหรือพื้นที่ปลายทาง อัตราภาษีนำเข้าอาจแตกต่างกันไปตามสินค้าหรือบริการที่นำเข้า อย่างไรก็ตาม ขอให้คุณสังเกตและปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องในการนำเข้าสินค้าหรือบริการเพื่อให้ไม่เกิดความผิดพลาดหรือความล่าช้าในกระบวนการศุนย์กลางและการนำเข้าสินค้าในประเทศปลายทาง นอกจากนี้ยังควรพิจารณาประโยชน์และเสียของการนำเข้าสินค้าด้วย เพราะภาษีนำเข้าอาจทำให้ราคาสินค้าสูงขึ้นและส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตและการขายของสินค้า ทำให้ธุรกิจต้องหาแนวทางในการจัดการความเสี่ยงและกำหนดกลยุทธ์เพื่อเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขันในตลาดที่เปิดระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน สำหรับในการนำเข้าสินค้าในประเทศไทยจะมีภาษีหลักภาษีที่ผู้นำเข้าต้องเสีย คือ อากรนำเข้า จะขึ้นอยู่กับชนิดสินค้า…

Read More
ขั้นตอนการนำเข้าสินค้า

ขั้นตอนการนำเข้าสินค้าเบื้องต้น

สำหรับท่าน ที่สนใจจะนำเข้าสินค้า แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มอย่างไร บทความนี้ JP Cargo Service จะมาให้ข้อแนะนำเบื้องต้นในการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ เข้ามาจำหน่ายหรือเข้ามาใช้ สรุปสั้น ๆ ดังนี้ การวางแผนและศึกษากฎหมาย: ก่อนที่จะนำเข้าสินค้า คุณควรศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าสินค้าต่าง…

Read More
ความผิดทางศุลกากร

ความผิดทางศุลกากร

ความผิดทางศุลกากรหรือความผิดกฎหมายศุลกากร ใครได้ยินคำนี้แแล้วรู้สึกว่าน่ากลัว ไม่อยากเจอ แต่ความผิดทางศุลกากรมีอะไรบ้างและมีค่าปรับหรือบทลงโทษอย่างไร สำหรับบทความนี้ JP Cargo Service จะมาอธิบายถึงความผิดทางศุลกากรว่า เมื่อเรานำสินค้าเข้าหรือส่งสินค้าออก มีความผิดที่มักจะพบอยู่เป็นประจำว่ามีอะไรบ้าง เพื่อที่ไว้เตือนตัวเองให้คอยตรวจสอบข้อมูลที่เราสำแดงในใบขนสินค้า เพื่อลดข้อผิดพลาดให้ได้มากที่สุด 1. ความผิดฐานสำแดงเท็จ…

Read More
สินค้าเร่งด่วน (Express)

สินค้าเร่งด่วน (Express)

สินค้า Express คืออะไร สำหรับสินค้า Express คือสินค้าขาเข้าเร่งด่วน ที่ผู้ประกอบการของเร่งด่วนร้องขอให้กรมศุลกากรตรวจปล่อยทันทีที่ของมาถึง โดยสินค้าเร่งด่วนจะเป็นสินค้าตามประเภท 1-4 เท่านั้น โดยสินค้าเร่งด่วนจะต้องมีราคา FOB ไม่เกิน 40,000 บาท…

Read More

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

thTH